ศิลปากร ร่วมมือ GC สนับสนุนการใช้บรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม BioPBSTM

- Advertisment-

มหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ GC เพื่อสนับสนุนการผลิตและใช้บรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม BioPBSTM ผลิตเป็นแก้วกระดาษเคลือบ BioPBS และหลอดไบโอพลาสติก ตามนโยบาย Be Smart Be Green ซึ่งสอดคล้องกับแนวทาง Circular Economy โดยนำร่องใช้ในมหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตเพชรบุรี ที่มีนักศึกษาประมาณ 4,500 คน

พิธีลงนามลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือมีขึ้นเมื่อวันที่ 11ม.ค. 2562 โดยมี นาย ปัญจพล เหล่าพูนพัฒน์ ผู้รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร และนายปฏิภาณ สุคนธมาน ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีขั้นปลาย บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC เป็นตัวแทนในการลงนาม โดยความร่วมมือในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการผลิตและสนับสนุนการใช้บรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม BioPBSTM และเพื่อยกระดับบรรจุภัณฑ์พลาสติกภายในประเทศให้ทัดเทียมผลิตภัณฑ์ต่างประเทศ โดยมุ่งเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดปัญหาขยะในประเทศอย่างมีประสิทธิภาพและได้มาตรฐาน รวมถึงการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ใช้แล้วตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีและยั่งยืน

นายปัญจพล เหล่าพูนพัฒน์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า มหาวิทยาลัยศิลปกากร อยู่ระหว่างนำร่องใช้ไบโอพลาสติกชนิด BioPBS สำหรับหลอดและแก้ว ในมหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตเพชรบุรี ที่มีนักศึกษาประมาณ 4,500 คน ซึ่งจะช่วยลดปัญหาพลาสติกใช้แล้วทิ้งจำนวนมาก แต่ปัจจุบันยอมรับว่าวัตถุดิบจากธรรมชาติดังกล่าวยังมีราคาสูงกว่าพลาสติกทั่วไป 2-3 เท่า และหากประสบความสำเร็จจะขยายไปยังวิทยาเขตทับแก้ว ที่มีนักศึกษา 2 หมื่นคนต่อไป

- Advertisment -

นายปฏิภาณ สุคนธมาน ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีขั้นปลาย บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC กล่าวว่า ปัญหาขยะพลาสติกในประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งความท้าทายที่ GC ให้ความสำคัญและตระหนักในการดำเนินธุรกิจมาโดยตลอด  ในฐานะผู้นำนวัตกรรมเคมีภัณฑ์เพื่อสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตที่ดีและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม GC ยึดหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน หรือ Circular Economy มาประยุกต์ใช้ในกิจกรรมและการดำเนินธุรกิจของ GC มาอย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม  การร่วมลงนามความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยศิลปากรในครั้งนี้ เพื่อสนับสนุนการผลิตและการใช้บรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม BioPBSTM  ในโครงการ Be Smart Be Green การใช้ทรัพยากรอย่างชาญฉลาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดย GC ให้การสนับสนุนเม็ดพลาสติก BioPBSTM ในการผลิตแก้วกระดาษเคลือบ BioPBS และหลอดไบโอพลาสติก ให้แก่มหาวิทยาลัยศิลปากร รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลพลาสติกแบบย่อยสลายได้ และความร่วมมือส่งเสริมให้เกิดความตระหนักถึงการใช้และการคัดแยกบรรจุภัณฑ์พลาสติกเพื่อสร้างจิตสำนึกตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน”

ที่ผ่านมา GC ยังได้ร่วมมือกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในโครงการสนับสนุนการใช้บรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม Zero-Waste Cup ซึ่งผลิตจากกระดาษเคลือบพลาสติกชีวภาพ BioPBSTM ที่สามารถย่อยสลายในสภาวะปุ๋ยหมักภายใน 180 วัน และร่วมรณรงค์สร้างความรู้ความเข้าใจให้กับชาวจุฬาฯ และชุมชนรอบข้างเกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะพลาสติก โดยเริ่มจากการคัดแยก การจัดเก็บ การรีไซเคิล และส่งเสริมการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการรีไซเคิลตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน เพื่อลดปัญหาขยะพลาสติกอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน โดย GC มีเป้าหมายที่จะร่วมมือและสนับสนุนมหาวิทยาลัยและองค์กรการศึกษาต่างๆ ในการใช้พลาสติกให้มีประสิทธิภาพสูงสุดและการใช้พลาสติกย่อยสลายได้ เพื่อนิสิตนักศึกษาได้เป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ในการใช้พลาสติกในชีวิตประจำวันอย่างถูกต้องและรักษ์โลกเพื่อคงไว้ซึ่งการรักษาทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน

Advertisment

- Advertisment -.