“ศิริ”เชื่อ เชฟรอนฯเป็นมืออาชีพไม่ถอนการลงทุน แม้แพ้ประมูลแหล่งเอราวัณ

- Advertisment-

รัฐมนตรีพลังงานมั่นใจเชฟรอน เป็นมืออาชีพ ไม่ลดการลงทุนก่อนสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน หรือถอนการลงทุนออกไป เพราะยังมีสัญญาสัมปทานแหล่งปิโตรเลียมอื่นๆเหลืออยู่20สัญญา แม้แพ้ประมูลแหล่งเอราวัณ

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังจากที่คณะรัฐมนตรี.มีมติอนุมัติ รายชื่อผู้ชนะการประมูลยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทย แปลง G1/61 และ G2/61 (เอราวัณและแปลงบงกช)เมื่อวันที่ 13ธ.ค.2561 ว่าต้องขอชื่นชม เชฟรอนฯ และ ปตท.สผ.ที่ยื่นข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศและมีการแข่งขันเรื่องราคาก๊าซกันอย่างเต็มที่ แต่การแข่งขันย่อมต้องมีผู้ชนะ ซึ่งผู้ที่ยื่นข้อเสนอที่ดีกว่าก็คือ ปตท.สผ. ที่ต้องแสดงความยินดีด้วย เพราะทำให้ประเทศได้ประโยชน์โดยรวม 6.5 แสนล้านบาทในระยะ 10 ปีข้างหน้า  โดยเป็นการลดราคาก๊าซลงได้ 5.5แสนล้านบาท และส่วนแบ่งรายได้ที่รัฐจะได้รับเพิ่มขึ้นจากหลักการเดิมอีก 1แสนล้านบาท

โดยตอบคำถามสื่อมวลชนในประเด็นข้อกังวลที่ผู้รับสัมปทานรายเดิมในแหล่งเอราวัณ อาจจะลดการลงทุนลงในช่วงระยะเวลานับจากนี้ไปจนถึงการสิ้นสุดอายุสัมปทานในปี2565  ว่า เชื่อมั่นในความเป็นมืออาชีพของเชฟรอน ที่ทำธุรกิจในเมืองไทยมานานกว่า40ปี และเป็นส่วนหนึ่งของตัวจักรสำคัญในการสร้างความมั่นคงทางด้านพลังงานให้กับประเทศว่าจะไม่ทำเช่นนั้น   และก็ไม่คิดว่าเชฟรอนจะถอนการลงทุนออกไปด้วย เพราะ ยังมีสัมปทานปิโตรเลียมเหลืออยู่อีก20สัญญา
ในส่วนของพนักงานเชฟรอน ที่อาจจะมีความกังวลว่าจะตกงานหากแพ้การประมูล ก็ได้ให้ความเชื่อมั่น โดยจะประสานให้ ปตท.สผ.รับดูแลพนักงานคนไทยของเชฟรอนฯทั้งหมด ด้วยความเอื้ออาทร ไม่ให้ตกงาน

- Advertisment -

ส่วนประเด็นคำถามเกี่ยวกับข้อเสนอให้หน่วยงานรัฐเข้าไปถือหุ้น25%ในแหล่งเอราวัณและบงกช นั้น นายศิริ ตอบว่า ถือว่า หมดความจำเป็นลงไปแล้ว เมื่อ ปตท.สผ.เป็นผู้ชนะการประมูลทั้ง 2 แหล่ง เพราะ ปตท.สผ.ถือว่า เป็นหน่วยงานของรัฐอยู่แล้ว

Advertisment

- Advertisment -.