รัฐมนตรีพลังงานขอความร่วมมือ ปตท. และ บางจาก ลดราคาดีเซลเกรดพรีเมี่ยม

- Advertisment-

รัฐมนตรีพลังงาน เตรียมหารือ ปตท.และ บางจาก ให้ลดราคาน้ำมันดีเซลเกรดพรีเมี่ยม ซึ่งเป็นน้ำมันชนิดมาตรฐานยุโรป(ยูโร5) ในพื้นที่ กทม.และเขตเมืองใหญ่ เป็นมาตรการระยะสั้น หวังช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ในสัปดาห์นี้จะหารือกับ ปตท.และบางจาก เพื่อขอความร่วมมือลดราคาน้ำมันดีเซลเกรดพรีเมี่ยม ในเขตกรุงเทพฯและเขตเมืองที่ประสบปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก(PM2.5) เพื่อจูงใจให้ผู้ใช้รถเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กหันมาใช้น้ำมันดังกล่าวมากขึ้น เนื่องจากน้ำมันดีเซลเกรดพรีเมี่ยมเป็นน้ำมันที่ผลิตตามมาตรฐานยุโรป5(ยูโร5)ที่สามารถลดปัญหาฝุ่นละออง PM2.5ได้  แต่มีราคาจำหน่ายสูงกว่าราคาดีเซลทั่วไปประมาณ 3.50 บาทต่อลิตร

โดยการขอความร่วมมือดังกล่าว จะเป็นมาตรการระยะสั้นในช่วงวิกฤติฝุ่นละอองขนาดเล็กPM2.5 เท่านั้น ซึ่งการลดราคาน้ำมันดีเซลเกรดพรีเมี่ยมนั้น เบื้องต้นจะเป็นการลดในส่วนของต้นทุนการจำหน่าย ที่อาจจะมาจากการที่รัฐให้ลดเก็บสำรองน้ำมันเฉพาะมาตรฐานยูโร5 จากปัจจุบันตามกฎหมายให้ผู้ค้าน้ำมันเก็บสำรองน้ำมัน 7% ของการจำหน่าย ซึ่งจะหารือกันอีกครั้งว่าจะให้ลดเหลือเท่าไหร่ โดยอาจลดลงเหลือ 2% ก็ได้  โดยหลังจากการหารือกับ ปตท.และบางจากแล้ว กระทรวงพลังงานจะขอความร่วมมือกับผู้ค้าน้ำมันยี่ห้ออื่นที่จำหน่ายดีเซลเกรดพรีเมี่ยมต่อไป

- Advertisment -

ทั้งนี้ นายศิริ กล่าวว่า ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กPM2.5 เกิดจากการใช้น้ำมันดีเซล โดยปัจจุบันไทยใช้ดีเซลเป็นเชื้อเพลิงถึง 65 ล้านลิตรต่อวัน ดังนั้นแนวทางแก้ไขปัญหาระยะสั้นจะให้รถเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็ก หันไปใช้ดีเซลเกรดพรีเมียม มาตรฐานยูโร5 และให้รถเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่ไปใช้น้ำมันไบโอดีเซล B20 (น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 20%ในทุกลิตร) เนื่องจากB20 ลดปัญหาควันดำได้ ดังนั้น ผู้ประกอบการโรงกลั่นจึงไม่จำเป็นต้องเร่งปรับปรุงโรงกลั่นเพื่อผลิตน้ำมันมาตรฐานยูโร 5 แต่ให้ดำเนินการปรับปรุงไปตามขั้นตอน

Advertisment

- Advertisment -.