ผู้ค้าน้ำมันขอแก้กฏหมายให้ชำระเงินผ่านมือถือที่จุดเติมน้ำมันได้

- Advertisment-

บางจาก หารือกรมธุรกิจพลังงาน ขอให้แก้กฎหมายให้สามารถชำระค่าน้ำมันผ่านมือถือที่จุดเติมน้ำมัน หวังความสะดวกรวดเร็วในการให้บริการ  ชี้ปัจจุบันเทคโนโลยีก้าวหน้า และมีวิธีเพิ่มความปลอดภัยอุปกรณ์เครื่องรูดบัตรชำระเงินไม่ให้ก่อประกายไฟได้

นายสมชัย เตชะวณิช ประธานเจ้าหน้าที่การตลาดและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจการตลาด บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน)  เปิดเผยว่า บางจาก และค่ายน้ำมันอื่นๆ หลายราย ได้เข้าหารือกับกรมธุรกิจพลังงาน เพื่อขอให้แก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยสำหรับการใช้โทรศัพท์ในปั๊มน้ำมัน โดยต้องการให้ลูกค้าที่มาเติมน้ำมันสามารถชำระค่าน้ำมันผ่านแอพพลิเคชั่นบนมือถือได้ในขณะที่ผู้โดยสารยังอยู่ภายในรถยนต์

อย่างไรก็ตามปัจจุบันยังไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากติดปัญหาด้านกฎหมายความปลอดภัยในสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ที่กำหนดให้การใช้อุปกรณ์ที่อาจก่อประกายไฟต้องห่างจากตู้จ่ายน้ำมัน 6 เมตร ทั้งนี้ผู้ค้าน้ำมันเห็นควรให้ปรับแก้กฎหมายดังกล่าว เนื่องจากการชำระเงินค่าน้ำมันผ่านทางมือถือจะทำให้การให้บริการลูกค้ามีความสะดวกรวดเร็วมากขึ้นและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องก็มีการพัฒนาให้มีความปลอดภัยมากขึ้นแล้ว แต่ภาครัฐก็ยังเป็นห่วงกรณีโทรศัพท์มือถือเครื่องรูดบัตรที่พกติดตัวพนักงาน หากพลาดทำตกจะก่อให้เกิดประกายไฟและเป็นอันตรายร้ายแรง

- Advertisment -

การที่ยังไม่สามารถชำระเงินผ่านมือถือตรงจุดที่มีการเติมน้ำมันได้ ทำให้พนักงานต้องนำเงินสดหรือบัตรเครดิต เดินไปที่เครื่องรูดบัตรตรงโต๊ะชำระเงิน เพื่อดำเนินการชำระเงินและออกบิล  ทำให้มีความล่าช้าในการให้บริการ และลูกค้าไม่ได้รับความสะดวกโดยเฉพาะกรณีที่ต้องรอคิวเติมน้ำมัน

Advertisment