ปตท.เริ่มทดสอบใช้ดีเซลบี8-บี10 สัปดาห์หน้า

- Advertisment-

ปตท. เตรียมทดสอบการใช้น้ำมันไบโอดีเซลB8ถึงB10 ในรถกระบะ ของ ปตท. สัปดาห์หน้า  คาดใช้เวลา1-2 เดือน  ก่อนเสนอภาครัฐพิจารณากำหนดนโยบายจำหน่ายเชิงพาณิชย์  พร้อมพิจารณาแนวทาง นำน้ำมันปาล์มดิบมาผลิตB100เพื่อส่งออก เพื่อช่วยดูดซับน้ำมันปาล์มดิบ 1 แสนตัน ตามนโยบายรัฐ

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน)​ เปิดเผยว่่า ปตท. เตรียมร่วมมือกับกรมธุรกิจพลังงาน, สถาบันนวัตกรรม ของ ปตท., กระทรวงพาณิชย์และค่ายรถยนต์ ศึกษาการใช้น้ำมันไบโอดีเซลB8 ถึงB10 (น้ำมันดีเซลที่ผสมไบโอดีเซลที่ผลิตจากน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 8% ถึง 10% ในทุกลิตร)​สำหรับรถกระบะ เพื่อเป็นแนวทางการช่วยดูดซับสต๊อกน้ำมันปาล์มล้นตลาด 1 แสนตัน ตามนโยบายรัฐ

ทั้งนี้ ปตท. จะเริ่มทดสอบนำน้ำมันไบโอดีเซลB8  ถึงB10 มาใช้กับรถกระบะ ของ ปตท.ก่อน โดยจะนำไปให้บริการในปั๊ม ปตท. ประมาณ 4-5 ปั๊ม  ที่ภาคตะวันออก คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ประมาณสัปดาห์หน้า และจะใช้เวลาทดสอบประมาณ 1-2 เดือน

- Advertisment -

อย่างไรก็ตามหากผลทดสอบพบว่าไม่มีปัญหากับรถกระบะและใช้งานได้เป็นปกติ ภาครัฐสามารถนำไปพิจารณาออกเป็นนโยบายให้จำหน่ายไบโอดีเซลตั้งแต่B8ถึงB10ได้ โดยอาจจำหน่ายเฉพาะในช่วงฤดูร้อนได้ เนื่องจากน้ำมันปาล์มจะไม่เป็นไข และไม่ส่งผลต่อคุณภาพน้ำมัน  อีกทั้งยังเป็นช่วงที่ผลผลิตปาล์มของไทยออกสู่ตลาดจำนวนมากด้วย  ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของการใช้น้ำมันปาล์มได้มากขึ้นด้วย

นอกจากนี้ในอีกแนวทางที่ ปตท. จะช่วยดูดซับน้ำมันปาล์มดิบ 1 แสนตัน คือ การซื้อน้ำมันปาล์มดิบมาผลิตเป็นน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 100%(B100) เพื่อส่งออกไปขายต่างประเทศ

ด้านนางสาวอรุณรัตน์  วุฒิมงคลชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สถาบันนวัตกรรม บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน)​ กล่าวว่า ที่ผ่านมาสถาบันฯเคยทดสอบใช้ไบโอดีเซลB10 มาแล้วกับระกระบะแล้วในระยะทาง1 แสนกิโลเมตร โดยเป็นการวิจัยให้กับกรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน และพบว่าสามารถใช้งานได้ปกติ และครั้งนี้จะทดสอบB8ถึงB10อีกครั้ง เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าใช้งานได้จริง

Advertisment