ปตท. – พีทีที โออาร์ – จีซี เปิด คาเฟ่ อเมซอน เซอร์คูล่า ลิฟวิ่ง คอนเซ็ปต์ แห่งแรกของไทย

- Advertisment-

ปตท. – พีทีที โออาร์ – จีซี เปิด คาเฟ่ อเมซอน เซอร์คูล่า ลิฟวิ่ง คอนเซ็ปต์ แห่งแรกของไทย โดยใช้ผลิตภัณฑ์ตกแต่งร้านจากขยะแปรรูป ทำจากแก้ว หลอด เยื่อกาแฟ (Coffee Chaff)ที่ใช้แล้ว ตั้งเป้าเปิดให้ครบ3สาขาในปี2562นี้

วันนี้(8 ก.ค.2562)นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (พีทีที โออาร์) และนายสุพัฒนพงษ์  พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (จีซี) ร่วมแถลงข่าว ณ อาคาร ปตท. สำนักงานใหญ่ ถึงการเปิดร้าน “คาเฟ่ อเมซอน เซอร์คูล่า ลิฟวิ่ง คอนเซ็ปต์” (Café Amazon Circular Living Concept) สาขา พีทีที สเตชั่น สามย่าน แห่งแรกของประเทศไทยที่ตอบโจทย์แนวคิดรักษ์โลก ใส่ใจสิ่งแวดล้อม โดยนำขยะมาแปรรูปจากวัสดุที่ใช้แล้วในกระบวนการผลิตกาแฟและร้านกาแฟคาเฟ่ อเมซอน มาผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์ทันสมัยตกแต่งร้าน

ชาญศิลป์ ตรีนุชกร  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่  ปตท.

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่  ปตท. เปิดเผยว่า  ร้าน คาเฟ่ อเมซอน เซอร์คูล่า ลิฟวิ่ง คอนเซ็ปต์ สาขา พีทีที สเตชั่น สามย่าน แห่งนี้  สถาบันนวัตกรรม ปตท. ได้นำเยื่อกาแฟ (Coffee Chaff) ซึ่งเป็นของเหลือหลักจากโรงคั่วกาแฟ นำมาบดและอบเพื่อไล่ความชื้น และขึ้นรูปเป็นวัสดุคอมโพสิต ร่วมกับน้ำยา อีพอกซี เรซิน (Bio-Based Epoxy)  เพื่อใช้เป็นวัสดุตั้งต้นในการทำโต๊ะ ตู้ เคาน์เตอร์ ชั้นวางของ  และเฟอร์นิเจอร์ โดยจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ คือ น้ำหนักเบา  แข็งแรงทนทาน รับน้ำหนักได้มาก ผิวมันวาว  คงทนต่อสารเคมีได้ดี  เป็นการนำเยื่อกาแฟมาใช้ประโยชน์ได้เป็นอย่างดี  เป็นไปตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ซึ่งเป็นการนำทรัพยากรมาใช้อย่างเต็มประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด

- Advertisment -

นายชาญศิลป์ กล่าวด้วยว่า ปตท.มีเป้าหมายเป็นผู้นำด้านการลดปัญหาคาร์บอนไดออกไซต์(CO2)ให้ได้เท่ากับหรือมากกว่าเป้าหมายของประเทศ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยเหลือสังคม

โดยขณะนี้ ปตท. ได้แยกบัญชีธุรกิจกรีน หรือธุรกิจที่ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งดำเนินการมาได้ 3-4 เดือน และกำลังอยู่ระหว่างเก็บข้อมูลว่าธุรกิจดังกล่าวจะใช้เงินลงทุนเท่าไหร่ ให้ผลตอบแทนการลงทุนเท่าไหร่ ซึ่งในอนาคตจะสามารถตอบได้ว่าการลงทุนธุรกิจกรีนจะช่วยประหยัดพลังงานและให้ผลตอบแทนอย่างไรกับ ปตท.ต่อไป

จิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ พีทีทีโออาร์

ด้าน นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) หรือ พีทีทีโออาร์ กล่าวว่า พีทีทีโออาร์ ตั้งเป้าหมายเปิดร้าน“คาเฟ่ อเมซอน เซอร์คูล่า ลิฟวิ่ง คอนเซ็ปต์”ให้ได้ 3 แห่งในปี 2562 โดยอีก 2 แห่ง จะอยู่ที่อาคารเอ็นโก้ และอยู่ติดกับสำนักงานใหญ่ ปตท.

สำหรับปัจจุบัน พีทีทีโออาร์ มีร้านคาเฟ่อเมซอนเกือบ 3 พันสาขา โดยร้านที่จะตั้งใหม่และร้านที่จะต้องปรับปรุงใหม่ ต้องเป็นรูปแบบเดียวกับร้านต้นแบบดังกล่าว ซึ่งไม่ได้ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น แต่ในอนาคตหากขยายเพิ่มมากขึ้นจะยิ่งทำให้ต้นทุนลดลงไปอีก ทั้งนี้โครงการดังกล่าวเป็นการช่วยลดปัญหาขยะและสร้างมูลค่าเพิ่มจากวัสดุเหลือใช้ด้วย

โดยปัจจุบัน พีทีทีโออาร์ มีการใช้วัสดุย่อยสลายได้มาโดยตลอด ทั้งแก้วที่รองรับเครื่องดื่มร้อน ซึ่งเคลือบด้วยพลาสติกที่ย่อยสลายได้ มีการใช้ 1.5 ล้านแก้วต่อเดือน, แก้วพลาสติกรองรับเครื่องดื่มเย็น มีการใช้อยู่ 8 แสนแก้วต่อเดือน ซึ่งแก้วพลาสติกนี้ได้นำกลับมาผลิตเป็นสินค้าที่มีมูลค่าสูงขึ้น เช่น ทำโลโก้รูปนกสำหรับตกแต่งร้านคาเฟ่ อเมซอน และหลอดที่เคลือบด้วยพลาสติกที่ทำจากพืช มีการใช้อยู่ 270 ล้านหลอดต่อเดือน

สุพัฒนพงษ์  พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ จีซี

ในขณะที่ นายสุพัฒนพงษ์  พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ จีซี กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์รักษ์โลกของ จีซี  จะช่วยสร้างสรรค์ความพิเศษให้กับร้านคาเฟ่  อเมซอน คอนเซ็ปต์ สโตร์ คือ วัสดุและเฟอร์นิเจอร์ที่นำมาตกแต่งทั้งภายในและภายนอกร้าน ทำมาจากวัสดุเหลือใช้ทั้งจากภายในร้าน คาเฟ่  อเมซอน  โรงคั่วกาแฟ  และขยะพลาสติกที่นำมาแปรรูปและออกแบบเป็นของตกแต่ง  ภายใต้แนวความคิด “เซอร์คูล่า ลิฟวิ่ง” ซึ่งเป็นการใช้ทรัพยากรอย่างเต็มประสิทธิภาพและรู้คุณค่าตามหลักการบริหารจัดการทรัพยากรตามหลัก 5Rs ภายในองค์กร (Reduce การลดการใช้ Reuse การใช้ซ้ำ Recycle การแปรรูปมาใช้ใหม่ Renewable การใช้ทรัพยากรแบบหมุนเวียน และ Refuse การปฏิเสธการใช้) การพัฒนาผลิตภัณฑ์ไบโอพลาสติก (BioPlastic) ที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติถือเป็นพลาสติกทางเลือกเพื่อทดแทนการใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกที่ จีซี ให้ความสำคัญกับการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกอย่างถูกวิธี และจัดการอย่างเหมาะสม สามารถหมุนเวียนนำกลับมาใช้ใหม่ตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียนให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์จากขยะแปรรูปที่นำมาผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์
ตัวอย่างการตกแต่งร้าน
Advertisment

- Advertisment -.