กรมธุรกิจพลังงานเตรียมประกาศให้ขาย ดีเซลเกรดพิเศษบี20 ผ่านปั๊มน้ำมันทั่วไปได้ในเร็วๆนี้

- Advertisment-

กรมธุรกิจพลังงาน เตรียมออกประกาศคุณสมบัติน้ำมันไบโอดีเซล บี 20 ให้จำหน่ายผ่านปั๊มน้ำมันได้ หลังจากที่ผ่านมาเป็นการขายเฉพาะจุดfeeder รถบรรทุกขนส่ง และรถเมล์โดยสาร   ระบุผลการศึกษา ของปตท. พบการใช้ดีเซลบี20ช่วยลดฝุ่นละอองขนาดเล็กลงได้อีก 10%

นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า หนึ่งในแนวทางที่จะช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก ต่ำกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ในระยะเร่งด่วนที่กรมธุรกิจพลังงานจะดำเนินการ คือ การเตรียมออกประกาศคุณสมบัติ (สเปก) น้ำมันดีเซลเกรดพิเศษ บี 20 (น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์  ในสัดส่วน 20%) สำหรับจำหน่ายในปั๊มน้ำมันโดยทั่วไป ในเร็วๆนี้  พร้อมกำหนดถึงประเภทของรถยนต์ที่สามารถเติมน้ำมัน ดีเซล บี 20 โดยที่ไม่มีปัญหาต่อการทำงานของเครื่องยนต์

โดยจากการที่ ปตท. ศึกษาผลกระทบจากการปล่อยมลพิษของน้ำมันดีเซล บี 20 พบว่า สามารถลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กต่ำกว่า 2.5ไมครอนลงได้ 10% รวมถึงยังสามารถลดค่าสารคาร์บอนมอนอกไซด์ได้อีกด้วย

- Advertisment -

สำหรับยอดจำหน่ายน้ำมัน ดีเซล บี20 ล่าสุด เดือน ธ.ค.2561 รวมอยู่ที่ 5.239 ล้านลิตร เพิ่มจากเดือน พ.ย.2561 ที่มียอดใช้รวมอยู่ที่ 3.515 ล้านลิตร เพิ่มขึ้นต่อเนื่องหลัง จากกระทรวงพลังงาน ประกาศเพิ่มอัตราการอุดหนุนส่วนต่างราคาระหว่างดีเซลบี20 ให้ถูกกว่าดีเซลบี7 เป็นลิตรละ 5 บาท  จากเดิมที่มีส่วนต่างอยู่ที่ลิตรละ 3 บาท เป็นเวลา 3 เดือน (ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2561 ถึงวันที่ 28 ก.พ.2562) ทั้งนี้คาดว่า ในเดือน ม.ค.นี้ ยอดจำหน่ายดีเซลบี20 จะเพิ่มเป็น 10 ล้านลิตร หลังจากรถบขส. และ ขสมก. จะหันมาใช้บี 20 เพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดใช้ได้ราว 4.5 ล้านลิตร

ปัจจุบัน มีผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7(ม.7) ร่วมจำหน่ายดีเซลบี 20ได้แก่ PTTOR บางจากฯ ไออาร์พีซี ซัสโก้ ซัสโก้ดีลเลอร์ พี.ซี.สนามปิโตรเลียม และเชลล์ฯ โดยการจำหน่ายยังอยู่จุด feeder รถบรรทุกขนส่งและรถเมล์โดยสาร

Advertisment

- Advertisment -.