กบง.เรียกถกด่วน เล็งใช้เงินกองทุนฯอุ้มราคาน้ำมันลดผลกระทบเหตุโรงกลั่นถูกโจมตี

- Advertisment-

กระทรวงพลังงาน เรียกประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ด่วน พรุ่งนี้(17 ก.ย. 2562) เล็งใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีอยู่กว่า 4 หมื่นล้านบาท อุ้มราคาเบนซิน-ดีเซล ลดผลกระทบค่าครองชีพประชาชนจากกรณีโรงกลั่นน้ำมันซาอุดิอาระเบียถูกโจมตี ส่งผลราคาน้ำมันดิบโลกพุ่ง 6-7 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล เตรียมซ้อมแผนรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินพลังงาน 19 ก.ย. 2562  

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงกรณีโรงกลั่นน้ำมันในประเทศซาอุดิอาระเบียถูกโจมตีว่า   กระทรวงพลังงานเตรียมเปิดประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน( กบง.) เป็นวาระพิเศษ ในวันที่ 17 ก.ย. 2562 เพื่อเตรียมพิจารณานำเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีอยู่ประมาณ 40,000 ล้านบาท มาบรรเทาผลกระทบด้านราคาน้ำมันทั้งดีเซลและเบนซินปรับสูงขึ้น เนื่องจากการโจมตีโรงกลั่นน้ำมันดังกล่าวส่งผลกระทบให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น โดย ณ วันที่ 16 ก.ย. 2562 ราคาน้ำมันดิบมาอยู่ที่ 67 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล ปรับสูงขึ้น 12% หรือเท่ากับสูงขึ้นประมาณ 6-7 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล (น้ำมันดิบปรับขึ้น 5 เหรียญสหรัฐฯ เท่ากับราคาน้ำมันขายปลีกในไทยปรับสูงขึ้น 1 บาทต่อลิตร)

อย่างไรก็ตามกระทรวงพลังงานได้ตั้ง ศูนย์ติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันจากการโจมตีโรงกลั่นน้ำมันในซาอุดิอารเบีย ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. 2562 ไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย โดยประชุมนัดแรกไปเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 16 ก.ย. 2562 ร่วมกับ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน), สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) และกรมธุรกิจพลังงาน(ธพ.) นอกจากนี้ในวันที่ 19 ก.ย. 2562 กระทรวงพลังงานจะทำการซ้อมแผนฉุกเฉินรองรับสถานกาณ์ราคาพลังงาน โดยจำลองสถานการณ์จากกรณีการโจมตีโรงกลั่นน้ำมันซาอุฯ ในครั้งนี้เป็นหลัก เพื่อเตรียมแผนรับมือสถานการณ์ในหลายกรณีต่อไป

- Advertisment -

ทั้งนี้กระทรวงพลังงานยืนยันว่า ปัจจุบันยังไม่มีผลกระทบต่อปริมาณน้ำมันสำเร็จรูปในประเทศไทย และจะไม่เกิดปัญหาขาดแคลนน้ำมันในประเทศ เนื่องจากไทยมีสำรองน้ำมันโดยรวมอยู่ที่ 54 วัน หรือประมาณเกือบ 2 เดือน และการวิเคราะห์เบื้องต้นพบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมีผลกระทบด้านราคาน้ำมันในตลาดโลกเป็นหลัก

ปัจจุบัน ณ วันที่ 16  ก.ย.62 ไทยมีปริมาณสำรองน้ำมันรวม 54 วัน แบ่งเป็น น้ำมันดิบประมาณ 3,366 ล้านลิตร ปริมาณสำรองน้ำมันดิบที่อยู่ระหว่างขนส่งอีก 1,193 ล้านลิตร น้ำมันสำเร็จรูป 1,848 ล้านลิตร ส่วนปริมาณสำรองก๊าซหุงต้ม( LPG) ภาคครัวเรือนมีประมาณ 131 ล้านกิโลกรัม สำรองได้ 23 วัน แต่หากรวมการใช้ LPG ของภาคอุตสาหกรรม และภาคขนส่งแล้วจะทำให้จำนวนวันสำรองที่ใช้ LPG ได้อยู่ที่ 12  วัน

นายสนธิรัตน์ กล่าวด้วยว่า สำหรับจุดที่ถูกโจมตีไม่ได้เป็นที่ตั้งโรงกลั่นน้ำมัน แต่เป็น Crude Oil Processing Facility หรือ โรงงานที่ทำหน้าที่กำจัดสารต่างๆ ที่ไม่ต้องการออกจากน้ำมันดิบ เป็นเหมือนกระบวนการทำความสะอาดน้ำมันดิบ ก่อนส่งต่อไปยังผู้ซื้อของบริษัท Aramco (อารามโค) และถึงแม้ว่าสถานการณ์จะอยู่ในความควบคุมได้แล้วก็ตาม แต่กระทรวงพลังงานได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง และเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนไม่ให้เกิดความวิตกกังวล โดยกระทรวงพลังงานเตรียมความพร้อมด้านการจัดหาน้ำมันเชื้อเพลิงไว้แล้ว แม้ปัจจุบันประเทศไทยพึ่งพาการนำเข้าจากประเทศซาอุดิอาระเบียประมาณ 170,000 บาเรลล์ต่อวัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่น่ากังวล เพราะหากไม่สามารถนำเข้าจากซาอุดิอาระเบียได้ตามปริมาณดังกล่าวก็สามารถกระจายการนำเข้าจากแหล่งอื่นได้

 

Advertisment