กบง.ล้มดีลประมูลนำเข้าLNG 1.5ล้านตันต่อปี ของกฟผ.

- Advertisment-

“กบง.”ล้มดีล ประมูลนำเข้า LNG 1.5ล้านตัน ของ กฟผ.จาก PETRONAS LNG Limited  ที่ประเมินว่ามีมูลค่าเกิน 1แสนล้านบาท โดยให้ กฟผ.เปลี่ยนมานำเข้า แบบSpot 1-2 คาร์โก้  คาร์โก้ละไม่เกิน9หมื่นตันแทน  พร้อมให้ลงนามสัญญาGlobal DCQ ซึ่งเป็นสัญญาหลักในการซื้อขายก๊าซธรรมชาติ ระยะยาว กับ ปตท.ให้แล้วเสร็จภายใน ปี2562 นี้

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.)เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2562    ถึงวาระ การนำเข้า LNG 1.5 ล้านตัน ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย  (กฟผ.)ว่า  ที่ประชุมเห็นชอบให้ กฟผ.เปลี่ยนการนำเข้า LNG จากเงื่อนไขที่ใช้ในการประมูล ที่จะต้องมีการลงนามในสัญญาระยะเวลา8ปีกับ PETRONAS LNG Limited  ในปริมาณ ไม่เกิน1.5ล้านตันต่อปี  เป็นการทดลองนำเข้าแบบ spot  1-2คาร์โก้ คาร์โก้ละ 9หมื่นตัน  โดยสามารถที่จะเลือกระยะเวลา และผู้ค้า LNG ที่เหมาะสมเพื่อดำเนินการได้เลย แบบไม่ต้องประมูล ซึ่งเมื่อนำเข้าแล้วเสร็จ ให้นำผลการดำเนินการ รายงานต่อกบง. ต่อไป

พร้อมกันนี้ ยังมอบหมายให้ กฟผ.ไปแจ้งให้ทาง PETRONAS LNG Limited ซึ่งเป็นผู้ที่เสนอราคาLNGต่ำสุดในการเปิดประมูลของกฟผ.ให้รับทราบมติของ กบง.นี้ด้วย  ซึ่งเชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบอะไร เนื่องจากยังไม่ได้มีการลงนามในสัญญาซื้อขายLNG ระหว่างกัน

- Advertisment -

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า การพิจารณาให้ กฟผ.ทดลองนำเข้าLNG แบบSpot เพื่อนำไปสู่การแข่งขันเสรีก๊าซธรมชาติในอนาคต ตามที่ คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) มีมติไว้ ตั้งแต่ 31 ก.ค. 2560  และไม่ทำให้เกิดภาระ Take or Pay (ไม่ใช้ก๊าซแต่ต้องจ่ายเงินล่วงหน้า)  เนื่องจากความต้องการใช้ก๊าซไม่ได้เพิ่มขึ้นมาก หากกฟผ.ยังคงนำเข้าLNG เพิ่มเข้ามาอีก1.5ล้านตันต่อปี จะทำให้เกิดโอเวอร์ซัพพลาย

ในขณะเดียวกัน การนำเข้าLNG แบบ Spot ที่ปัจจุบันราคาอยู่ที่ระดับ 4 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู ซึ่งเป็นสัญญาณว่าในช่วง 2 – 3 ปีข้างหน้า ราคาLNG จะลดลง  ทำให้การทดลองนำเข้าของกฟผ.จะไม่มีผลกระทบต่อค่าไฟ

นายสนธิรัตน์ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบให้ กฟผ.ไปเจรจาสัญญา Global DCQ (สัญญาหลักซื้อขายก๊าซธรรมชาติ)  กับ ปตท.ให้แล้วเสร็จภายในปี 2562

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน(Energy News Center -ENC) รายงานว่า การประมูลจัดหาผู้นำเข้าLNG ให้กับ กฟผ. ที่ได้ PETRONAS LNG Limited เสนอราคาต่ำสุด เหนือคู่แข่ง อีก11ราย โดยเดิมมีแผนนำเข้า ในปี2562 ปริมาณ2.8แสนตัน และในปี 2563-2568ในปริมาณไม่เกิน 1.5ล้านตันต่อปี นั้น  มีการประเมินว่าจะมีมูลค่าสัญญาการซื้อขายLNG เกิดขึ้นรวมมากกว่า 1แสนล้านบาท

Advertisment

- Advertisment -.