สนพ. เผยสถานการณ์ราคาน้ำมัน รอบวันที่ 1 – 4 ตุลาคม 2561

- Advertisment-

สำนักนโยบายปิโตรเลียมและปิโตรเคมี สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ รอบวันที่ 1 – 4 ตุลาคม 2561 (ข้อมูล ณ วันที่ 5 ตุลาคม 2561) โดยราคาน้ำมันดิบโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้า ทำให้ราคาน้ำมันสำเร็จรูปตลาดภูมิภาคเอเชีย ทั้งเบนซินและดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน ขณะที่ค่าเงินบาทของไทยแข็งตัวขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้ว

โดยราคาน้ำมันดิบดูไบและเวสต์เท็กซัส เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 82.88 เหรียญสหรัฐฯ และ 75.33 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้า 3.15 เหรียญสหรัฐฯ และ 2.75 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ตามลำดับ

ทั้งนี้ มีปัจจัยจากนักลงทุนกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์อุปทานตึงตัวจากมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐฯ ที่อาจจะส่งผลทำให้การส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านปรับตัวลดลงอย่างมาก และรวมถึงกรณีอินเดียและจีนส่งสัญญาณปรับลดการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่าน โดย บริษัท Sinopec ของจีน ปรับลดการนำเข้าในเดือน ก.ย. ลงราว 50% มาอยู่ที่ 130,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งถือเป็นการปรับลดมากที่สุดในรอบหลายปี ส่งผลให้ตลาดเริ่มกังวลว่าอุปทานน้ำมันดิบ จะตึงตัวมากกว่าคาดการณ์ หากจีนให้ความร่วมมือในการปรับลดการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่าน

- Advertisment -

ติดตามรายละเอียดสถานการณ์ราคาน้ำมันเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ สนพ. www.eppo.go.th

Advertisment

- Advertisment -.