ยกเลิกแถลงผลประมูลเอราวัณ บงกช หลังไม่เข้า ครม.วาระจร

- Advertisment-

กระทรวงพลังงานแจ้งยกเลิกแถลงข่าวความคืบหน้าการประมูลแหล่งปิโตรเลียมเอราวัณ บงกช ที่ทำเนียบรัฐบาล หลังคณะรัฐมนตรี มีวาระอื่นๆพิจารณาจำนวนมาก จนไม่สามารถแทรกเป็นวาระจรได้  แหล่งข่าวคาดเสนอเป็นวาระพิจารณาปกติได้ 18 ธ.ค.หรือ 25 ธ.ค.นี้ ซึ่งยังตรงตามแผนที่วางเอาไว้ว่าจะรู้ผลผู้ชนะการประมูลภายในสิ้นปี 2561

นายสมภพ พัฒนอริยางกูล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักปลัดกระทรวงพลังงาน และโฆษกกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ตามที่กระทรวงพลังงานได้กำหนดจะแถลงความคืบหน้าการเปิดประมูลยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทย หมายเลข G1/61 (กลุ่มแหล่งเอราวัณ) และ หมายเลข G2/61 (กลุ่มแหล่งบงกช) แต่เนื่องจากในวันนี้มีวาระเข้าพิจารณาเป็นจำนวนมาก ดังนั้น วาระของกระทรวงพลังงานจึงไม่สามารถเข้าสู่การพิจารณาได้ทัน โดยจะเสนอเรื่องเพื่อเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. ในครั้งต่อไป

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า วาระการพิจารณาการประมูลแหล่งปิโตรเลียมเอราวัณและบงกช ถูกเบรกตั้งแต่ในขั้นตอนการพิจารณาของเลขาธิการคณะรัฐมนตรี โดยไม่รับวาระจรในช่วงเช้าวันนี้​ เพราะมีวาระจรเข้าแล้ว​ถึง 40 วาระ

- Advertisment -

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน (Energy News Center-ENC) รายงานว่า ในช่วงเช้าก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ทางกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงาน ได้แจ้งกำหนดการเชิญสื่อมวลชนร่วมทำข่าวความคืบหน้าการเปิดประมูลยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทย หมายเลข G1/61 (กลุ่มแหล่งเอราวัณ) และ หมายเลข G2/61 (กลุ่มแหล่งบงกช) เวลา 14.00-15.00 น. หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 4 ธ.ค.2561 ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล โดยจะมีนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน และนางเปรมฤทัย วินัยแพทย์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เป็นผู้แถลงข่าว แต่ก็มีการแจ้งยกเลิกในภายหลัง หลังจากที่ไม่สามารถบรรจุเป็นวาระจรในการพิจารณาในการประชุม ครม. ครั้งนี้ได้

อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์จากแหล่งข่าวในกระทรวงพลังงานว่า การพิจารณาเรื่องการประมูลแหล่งปิโตรเลียมเอราวัณ บงกช ซึ่งถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญต่อความมั่นคงทางด้านพลังงานและการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศ น่าจะสามารถบรรจุเป็นวาระการพิจารณาในการประชุมครม.ในวันที่ 18 ธ.ค. หรือ 25 ธ.ค. 2561 นี้ เนื่องจากในวันที่ 11 ธ.ค. จะเป็นการประชุมครม.สัญจร ที่ต่างจังหวัด ซึ่งมักจะมีวาระการพิจารณาที่เกี่ยวกับการพัฒนาพื้นที่เกี่ยวข้องกับจังหวัดและภูมิภาคนั้นๆ จึงยังไม่น่าจะมีการพิจารณาเรื่องของการประมูลแหล่งปิโตรเลียมใน การประชุม ครม. สัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม แม้จะพิจารณาในสัปดาห์ถัดไป ก็ยังถือว่าเป็นไปตามแผนที่กระทรวงพลังงานได้วางเอาไว้

 

Advertisment

- Advertisment -.