ปตท.สผ.เจรจา เชฟรอน แนวโน้มดี “กุลิศ” มั่นใจผลิตก๊าซช่วงรอยต่อสัญญาปี65มีความต่อเนื่อง

cof
- Advertisment-

ปตท.สผ. เจรจา เชฟรอน รอบแรกเพื่อเตรียมการเปลี่ยนผ่านระบบสัมปทานเป็นแบ่งปันผลผลิต มีแนวโน้มที่ดี ปลัดกระทรวงพลังงาน มั่นใจการผลิตก๊าซช่วงรอยต่อเดือน เม.ย.2565 จะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง 

หลังจากพิธีลงนามสัญญาแบ่งปันผลผลิตสำหรับแปลงสำรวจปิโตรเลียมในอ่าวไทยหมายเลข G1/61 (แหล่งเอราวัณ) กับ บริษัท ปตท.สผ.เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ร่วมกับ บริษัท เอ็มพี จี2 (ประเทศไทย) จำกัด และ สัญญาแบ่งปันผลผลิตสำหรับแปลงสำรวจปิโตรเลียมในอ่าวไทยหมายเลข G2/61 (แหล่งบงกช) กับ บริษัท ปตท.สผ.เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2562 ที่ผ่านมา  นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน  ในฐานะประธานคณะกรรมการปิโตรเลียม เปิดเผยว่า ทางกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ได้มีการทำงานร่วมกับทาง ปตท.สผ. ที่จะมาเป็นโอเปอเรเตอร์ในแหล่งปิโตรเลียมที่ชนะการประมูลทั้งสองแหล่งแล้ว  และได้มีการร่วมเจรจา3ฝ่ายกับทาง บริษัทเชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ที่เป็นผู้รับสัมปทานในแหล่งเอราวัณเดิมแล้ว โดยแนวโน้มการหารือร่วมกันในครั้งแรกเป็นไปด้วยดี  ซึ่งหากเห็นว่ามีประเด็นปัญหาใดที่จะทำให้ การผลิตปิโตรเลียมช่วงรอยต่อ เกิดสะดุด  ทางกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ก็จะมีการนำเสนอให้คณะกรรมการปิโตรเลียมพิจารณาเพื่อหาทางออก

“ กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติมีเวลาเหลือเพียงประมาณ3ปีเท่านั้นในการทำงานร่วมกับผู้รับสัญญารายใหม่คือปตท.สผ.และ ผู้รับสัมปทานรายเดิมในแหล่งเอราวัณ คือ เชฟรอน เพื่อให้การผลิตปิโตรเลียมในช่วงรอยต่อของการเปลี่ยนผ่านเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง ณ ขณะนี้ถือว่าการหารือทั้ง3ฝ่ายเป็นไปด้วยดี “ นายกุลิศ กล่าว

- Advertisment -

สำหรับประเด็นสำคัญที่กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ปตท.สผ. และเชฟรอน ต้องหารือร่วมกันคือการคัดเลือกแท่นผลิตว่าจะเลือกเอาแท่นผลิตใดไว้ และแท่นผลิตใดจะต้องมีการรื้อถอน  จะใช้วิธีการรื้อถอนแบบใด  และ เชฟรอน ในฐานะผู้รับสัมปทานเดิม จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรื้อถอนแท่นผลิตที่ถูกเลือกอย่างไร ซึ่งคณะทำงานคงต้องใช้ระยะเวลาหารือกันอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดความชัดเจนภายในสิ้นปี2562 นี้

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน (Energy News Center –ENC) รายงานว่า กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ได้มีการตั้งคณะทำงานร่วมกับทางปตท.สผ.เพื่อเริ่มต้นทำงานสำหรับเตรียมการเปลี่ยนผ่านการผลิตปิโตรเลียมในแหล่งเอราวัณและบงกช จากระบบสัมปทานเป็นระบบแบ่งปันผลผลิตแล้ว และเมื่อเดือนมีนาคม 2562 ที่ผ่านมา ทาง นายพงศธร ทวีสิน
ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)หรือ ปตท.สผ. ก็ได้มีการหารือกับนายไพโรจน์ กวียานันท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่ ปตท.สผ.มีการลงนามสัญญาแบ่งปันผลผลิต เพื่อเป็นโอเปอเรเตอร์ในแหล่งเอราวัณ

Advertisment

- Advertisment -.