ปตท.-บางจาก เริ่มนำร่องจำหน่ายดีเซลB20แล้ว

- Advertisment-

ปตท.และ บางจาก  เริ่มจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซลB20 สำหรับรถขนาดใหญ่ในปั๊มเป็นครั้งแรกของประเทศไทยแล้ววันนี้ โดยปตท.เตรียมพร้อมศึกษาใช้B20 กับรถกระบะ ขณะที่บางจากฯ เตรียมแผนขยายจุดจำหน่ายB20 ในปั๊มเพิ่มจากปัจจุบันที่มี 5 แห่ง 

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) เปิดเผยภายหลังการเปิดจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล B20 ภายในสถานีบริการน้ำมัน เป็นครั้งแรกของประเทศไทย ที่สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น สาขาวงแหวนตะวันตก (ขาเข้า) จ.ปทุมธานี ว่า ปตท.อยู่ระหว่างศึกษาการนำน้ำมันไบโอดีเซล B20 ไปใช้ในรถกระบะทั่วไป หลังจากขณะนี้ได้นำมาใช้ในรถขนาดใหญ่ เช่น รถบรรทุก รถโดยสารสาธารณะแล้ว ขณะเดียวกันค่ายรถอีอีซุ ได้เริ่มศึกษาน้ำมันB20 ใช้ในรถกระบะแล้วเช่นกัน ซึ่งหากเจ้าของรถต้องการนำไปเติมน้ำมันดีเซล B20 ให้ไปปรึกษาที่ศูนย์บริการได้ คาดว่า ค่ายรถอื่นๆ เตรียมศึกษาเช่นกัน

ซีอีโอ ปตท. ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว

“ ปตท. เริ่มนำร่องจำหน่ายน้ำมันB20 จำนวน 5 สาขาก่อน คือ สาขาวงแหวนตะวันตก (ขาเข้า) ปทุมธานี   ,พีทีที สเตชั่น สาขา พระราม 2  (ขาออก) กรุงเทพมหานคร   ,พีทีที สเตชั่น สาขาปากช่อง นครราชสีมา   ,พีทีที สเตชั่น สาขา เขาคันทรง ศรีราชา ชลบุรี    และพีทีที สเตชั่น สาขา สวี ชุมพร  หลังจากนั้นจะพิจารณาความต้องการอีกครั้งก่อนจะขยายไปยังปั๊มอื่นๆต่อไป  โดยราคาน้ำมันB20 ในเดือนก.พ.นี้ จะราคาต่ำกว่าน้ำมันดีเซลทั่วไป 5 บาทต่อลิตร หลังจากนั้นจะต่ำกว่าดีเซลทั่วไปลิตรละ 3 บาทเท่านั้น ซึ่งเป็นตามมาตรการสนับสนุนให้เกิดการใช้B20 ของภาครัฐ และตอนนี้B20 ยังคงใช้ได้เฉพาะในรถบรรทุก และรถโดยสารสาธารณะก่อน”

- Advertisment -

ด้าน นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)กล่าวว่า บางจากฯ ได้ร่วมสนับสนุนนโยบายของกระทรวงพลังงาน โดยเริ่มจำหน่ายน้ำมันดีเซล B20  ให้กับลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการ กลุ่มอุตสาหกรรม กลุ่มขนส่งสินค้า รถและเรือโดยสาร มาตั้งแต่เดือนก.ค. 2561 และขณะนี้ได้ขยายการจำหน่ายผ่านสถานีบริการน้ำมันบางจากให้กับรถขนส่งขนาดใหญ่ทั่วไปที่สามารถใช้น้ำมันดีเซล B20 ได้   เพื่อช่วยให้อากาศดีขึ้นและได้ช่วยเหลือเกษตรกรอีกด้วย โดยระยะแรกจะเริ่มจำหน่ายน้ำมันดีเซล  B20 ที่สถานีบริการน้ำมันบางจาก 5 สาขา ในพื้นที่วิกฤติฝุ่นควันในเขตรอบกรุงเทพฯ และปริมณฑล  ได้แก่ พระราม 2 (นาโคก)  เพชรเกษม (วังมะนาว)  เทพารักษ์ กม.11  บางบัวทอง  และแก่งคอย  โดยมีแผนจะขยายการจำหน่ายไปทั่วประเทศต่อไป

Advertisment

- Advertisment -.