บิ๊กซี จับมือ อิมแพค โซลาร์ เปิดตัวโครงการ “Solar Rooftop” ในบิ๊กซี 33 สาขา รวม 27 เมกะวัตต์

- Advertisment-

บิ๊กซี จับมือ อิมแพค โซลาร์  ผู้พัฒนาบริการระบบพลังงานแสงอาทิตย์ติดตั้งบนหลังคาแบบครบวงจร เปิดตัวโครงการ  “Solar Rooftop” ในรูปแบบ Private PPA  ที่ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี กว่า 33 สาขา ทั่วประเทศ รวม 27เมกะวัตต์  โดยได้รับการสนับสนุนทางการเงินส่วนหนึ่งภายใต้โครงการเพื่อสิ่งแวดล้อม หรือ JCM ( Joint Crediting Mechanism ) จากกระทรวงสิ่งแวดล้อม ประเทศญี่ปุ่น

งานเปิดตัวโครงการ โซลาร์รูปท็อปครบวงจร เพื่อช่วยลดการใช้ไฟฟ้าภายในองค์กร ดังกล่าว  จัดขึ้นเมื่อวันที่ 3 ก.ย.2561 ที่ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ปทุมธานี  โดยมีนางวิภาดา ดวงรัตน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี และนายสมบูรณ์ เลิศสุวรรณโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิมแพค โซลาร์ จำกัด  ร่วมในพิธีเปิดโครงการ

นางวิภาดา ดวงรัตน์  รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ความร่วมมือกับทาง บริษัทอิมแพค โซลาร์ ในการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2560 และคาดว่าจะแล้วเสร็จทั้ง33 สาขา ภายในปี2561  โดย บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาปทุมธานี  ถือเป็นสาขาแรกที่ก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการแล้ว   และสามารถที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง800 ตันต่อปี

- Advertisment -

โครงการดังกล่าว ได้รับการสนับสนุนทางการเงินส่วนหนึ่งภายใต้โครงการเพื่อสิ่งแวดล้อม หรือ JCM ( Joint Crediting Mechanism ) จากกระทรวงสิ่งแวดล้อม ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา

ด้าน นายสมบูรณ์ เลิศสุวรรณโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิมแพค โซลาร์ จำกัด  กล่าวว่า “ โครงการ “ Solar Rooftop “ ในรูปแบบ Private PPA  จะช่วยลดการใช้ไฟฟ้าภายในองค์กร   โดยโครงการแบ่งออกเป็น 2 เฟส สำหรับเฟสที่1 มีขนาดกำลังการผลิตรวม 16 เมกะวัตต์  ติดตั้งที่ ห้างสรรพสินค้า บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์  19 สาขา  ส่วนเฟสที่ 2 มีการติดตั้ง ในอีก 14 สาขาขนาดกำลังการผลิตรวม 11 เมกะวัตต์   โดยทั้ง2 เฟสคาดว่าจะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ประมาณปีละ 40 ล้านหน่วย และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ถึง 390,000 ตัน ตลอดอายุโครงการ

สำหรับ บริษัท อิมแพค โซลาร์ ถือเป็น ผู้พัฒนาบริการระบบพลังงานแสงอาทิตย์ติดตั้งบนหลังคาแบบครบวงจร ในรูปแบบ Private PPA  รายใหญ่ของประเทศ โดยมีกำลังผลิตติดตั้งในมือแล้วประมาณ 55 เมกะวัตต์  โดย บิ๊กซี ถือเป็นหนึ่งในลูกค้ารายใหญ่ของบริษัท

Advertisment