จีซี รอ NatureWorks ตัดสินใจลงทุนโรงงานผลิตPLA ในไทยไตรมาส3ปีนี้

- Advertisment-

ซีอีโอของ จีซี เผยโครงการผลิตพลาสติกชีวภาพชนิด PLA แห่งที่  2 ในไทย จะมีความชัดเจนในไตรมาส 3 ของปี 2562 โดยยังรอ บริษัท NatureWorks ของสหรัฐฯ ตัดสินใจว่าจะเลือกการลงทุนในไทยหรือไม่

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด(มหาชน) หรือ จีซี เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการผลิตพลาสติกชีวภาพชนิด Polylactic Acid (PLA) ในไทย แห่งที่ 2  ซึ่งจะเป็นความร่วมมือระหว่าง จีซี และ NatureWorks ของสหรัฐฯว่า จะมีความชัดเจนได้ในไตรมาส 3 ของปี 2562 โดยอยู่ระหว่างรอให้ NatureWorks ตัดสินใจว่าจะเลือกการลงทุนในไทยหรือไม่ จากปัจจุบันมีตัวเลือก 2 ประเทศ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือประเทศไทย เบื้องต้นทาง NatureWorks พอใจกับสิทธิประโยชน์ที่ทางรัฐบาลไทยมอบให้สำหรับการผลิตพลาสติกชีวภาพ แต่ยังต้องขอเวลาศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมก่อนจะตัดสินใจ

โครงการดังกล่าวรอการตัดสินใจขั้นสุดท้าย ในการลงทุนของ NatureWorks มาระยะหนึ่งแล้ว โดยเบื้องต้น จีซี และ NatureWorks  จะร่วมลงทุนกันในสัดส่วนฝ่ายละ 50% เพื่อดำเนินโครงการผลิตทั้งวัตถุดิบ Lactic Acid และผลิตภัณฑ์  PLA ในพื้นที่จ.นครสวรรค์ ภายใต้โครงการ”นครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์”เฟสที่ 2  ที่ตามแผนคาดว่าจะเริ่มดำเนินการผลิตในช่วงไตรมาส 1 ปี 2566

- Advertisment -

ปัจจุบัน จีซี ถือหุ้น 50% ในบริษัท NatureWorks LLC ในสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้ผลิต PLA รายใหญ่อันดับ 1 ของโลกด้วยกำลังการผลิต 1.4 แสนตันต่อปี

โดยโรงงานผลิต PLA ในไทยแห่งแรก ดำเนินการโดยบริษัท โททาล คอร์เบียน พีแอลเอ (ประเทศไทย) จำกัด กำลังการผลิตประมาณ 7.5 หมื่นตันต่อปี   สำหรับพลาสติกชีวภาพชนิด Polylactic Acid (PLA) สามารถนำมาทดแทนพลาสติกที่ใช้แล้วทิ้งได้ เพื่อช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม     ในขณะที่การลงทุนร่วมกันระหว่าง จีซี และ NatureWorks  จะเป็นโรงงานผลิต PLA แห่งที่2

Advertisment

- Advertisment -.