- Advertisment-

กระทรวงพลังงานหารือสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ ปรับเพิ่มสัดส่วนการผสมน้ำมันปาล์มในดีเซล สำหรับน้ำมันไบโอดีเซลB7 จาก 6.5-7% เป็น 6.8-7.2% คาดช่วยดูดซับน้ำมันปาล์มได้เพิ่มขึ้น 8 หมื่นตันต่อปี และเกิดการใช้ไบโอดีเซลเพิ่มขึ้น 0.4% ทางสมาคมฯ ขอกลับไปหารือค่ายรถยนต์ต่างๆ ก่อนกลับมารายงานกระทรวงฯ เร็วๆนี้

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า วันนี้ กระทรวงพลังงานได้หารือกับกลุ่มสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ ถึงแนวทางช่วยดูดซับปริมาณสำรอง (สต็อก) น้ำมันปาล์มที่ล้นตลาด โดยที่ประชุมต้องการให้ขยายสัดส่วนการผสมน้ำมันปาล์มในน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้น จากเดิมที่กำหนดให้น้ำมันไบโอดีเซลB7 (น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์ม7% ในทุกลิตร) สามารถผสมน้ำมันปาล์มได้ตั้งแต่ 6.5-7% โดยพิจารณาจะขยายสัดส่วนการผสมดังกล่าวเพิ่มเป็น 6.8-7.2%  ซึ่งจะช่วยดูดซับน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) ในระบบได้เพิ่มขึ้นประมาณ 8 หมื่นตันต่อปี จากปัจจุบันใช้เป็นส่วนผสมในน้ำมันไบโอดีเซลอยู่ 1.3 ล้านตันต่อปี และจะทำให้ยอดใช้ไบโอดีเซล เพิ่มขึ้น 0.4% จากปัจจุบันไทยใช้ไบโอดีเซลอยู่กว่า 60 ล้านลิตรต่อวัน

โดยหลังจากนี้ ทางสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ จะนำเรื่องดังกล่าวไปหารือร่วมกับค่ายรถยนต์ต่างๆ ถึงข้อดีข้อเสียในเชิง เทคนิค ว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่ ก่อนกลับมารายงานต่อกระทรวงพลังงานถึงแนวทางปฏิบัติอีกครั้งในเร็วๆนี้

- Advertisment -

นอกจากนี้ กระทรวงพลังงาน ยังเร่งส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซล B20 (น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์ม 20% ในทุกลิตร) ให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 15 ล้านลิตรต่อวัน โดยจะเร่งสนับสนุนการใช้ B20 สำหรับรถบรรทุกขนาดใหญ่ รถโดยสาร เรือโดยสารและ เรือขนส่งอย่างต่อเนื่อง โดยในวันที่ 26 ต.ค. 2561 จะเริ่มนำร่องใช้ B20 กับกลุ่มรถโดยสารสาธารณะขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ (ขสมก.) และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.)  ทั้งนี้ ล่าสุด B20 มียอดการใช้อยู่ที่ประมาณ 4 ล้านลิตรต่อเดือน คาดว่าสิ้นเดือน ต.ค. 2561 นี้ จะเพิ่มเป็น 5 ล้านลิตรต่อเดือน

ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน Energy News Center – ENC รายงานว่า ก่อนหน้านี้ กระทรวงพลังงานมีแนวคิดหารือกับค่ายรถยนต์และผู้เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มเพดานสัดส่วนการผสมน้ำมันปาล์มในน้ำมันดีเซลสูงสุดขึ้นเป็น 7-7.5% จากปัจจุบันกรมธุรกิจพลังงานประกาศให้ผสมสูงสุดได้แค่ 7% โดยหากเพิ่มสัดส่วนเป็น 7-7.5% จะเรียกเป็น ไบโอดีเซล B7 (Plus) อย่างไรก็ตาม ในการประชุมวันนี้ มีการพิจารณาสัดส่วนที่จะเพิ่มขึ้นใหม่ โดยให้อยู่ระหว่าง 6.8-7.2% และไม่เรียกไบโอดีเซล B7 (Plus) แต่อย่างใด

Advertisment

- Advertisment -.