คาดเปลี่ยนโลโก้ปั๊มปตท.เป็น PTT STATION ครบ1,500แห่งในอีก2-3ปีข้างหน้า

- Advertisment-

บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) หรือ PTTOR  ทยอยเปลี่ยนป้ายโลโก้ในปั๊มน้ำมัน เป็น PTT STATION มาได้ครึ่งทางกว่า700-800แห่งแล้ว คาดเปลี่ยนให้ครบกว่า 1,500 แห่งทั่วประเทศในอีก 2-3 ปีข้างหน้า  พร้อมช่วยการบินไทยบริหารความเสี่ยงราคาน้ำมันเครื่องบิน

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท จำกัด (มหาชน)และประธานกรรมการบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) หรือ PTTOR เปิดเผยว่า ปตท.ได้เริ่มทยอยปรับเปลี่ยนโลโก้ ในปั๊มน้ำมัน จากเดิมเป็นโลโก้รูปเพลิงและอักษร PTT มาเป็นโลโก้ รูปเปลวเพลิงและอักษร PTT STATION แล้วประมาณ700-800แห่ง โดยคาดว่าจะปรับเปลี่ยนให้ครบทุกปั๊มที่มีอยู่ประมาณ 1,500 แห่งทั่วประเทศ ได้ภายใน 2-3 ปีข้างหน้านี้ เนื่องจากต้องรอช่วงเวลาการปรับปรุงปั๊มของแต่ละแห่ง

อย่างไรก็ตามสาเหตุที่ไม่ใช้โลโก้ PTTOR ในปั๊มน้ำมัน เนื่องจาก บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ PTTOR มีหลายผลิตภัณฑ์ เช่น LPG  จิฟฟี่  ร้านค้าในปั๊ม เป็นต้น ซึ่ง PTT Station ซึ่งถือเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่อยู่ใน PTTOR

- Advertisment -

นอกจากนี้ บริษัท PTTOR มีแนวทางจะเข้าไปช่วยเหลือบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ไม่ให้ขาดทุนจากซื้อน้ำมัน เนื่องจากปัจจุบันการบินไทยมีการจำหน่ายตั๋วเดินทางล่วงหน้าเป็นเวลานาน ซึ่งช่วงเวลานั้นราคาน้ำมันอาจเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมากได้ ดังนั้น PTTOR จะเข้าไปช่วยเหลือด้านบริหารความเสี่ยงการซื้อน้ำมันของการบินไทย หรือการทำ Hedging  เพื่อลดความเสี่ยงจากการขาดทุนน้ำมัน เบื้องต้นจะต้องเข้าไปตรวจสอบข้อมูลธุรกรรมการขายตั๋วเครื่องบินทั้งหมดก่อน จึงจะกำหนดแนวทางที่ชัดเจนต่อไป โดยการช่วยเหลือดังกล่าวเป็นไปตามกรอบการลงนามบันทึกความเข้าใจการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจภาคพื้นระหว่าง PTTOR และ การบินไทย

รวมทั้ง PTTOR เตรียมขยายความร่วมมือทางธุรกิจร่วมกับการบินไทย ในการเข้าไปให้บริการจำหน่ายน้ำมันอากาศยานป้อนสายการบินไทยในต่างประเทศ ซึ่งล่าสุดได้มีความร่วมมือกันที่สนามบินฮีทโธรว์ ประเทศอังกฤษ โดย PTTOR ได้จำหน่ายน้ำมันอากาศยานให้การบินไทยประมาณ 50% ของยอดการซื้อ อย่างไรก็ตามปัจจุบัน PTTOR มีการให้บริการจำหน่ายน้ำมันอากาศยานในต่างประเทศประมาณ 20 สนามบินทั่วโลก มีรายได้ประมาณ 1,000 ล้านบาท

ส่วนสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับลดลงต่ำสุดในรอบ 1ปี โดยล่าสุดวันที่ 23 พ.ย.2561 ราคาน้ำมันดูไบ อยู่ที่ 60.93 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และเบรนท์ อยู่ที่ 58.80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลนั้น PTTOR ยังติดตามสถานการณ์ราคาอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการประชุมกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน(โอเปก)ในเดือนธ.ค. 2561นี้ ซึ่งอาจส่งผลต่อทิศทางราคาน้ำมัน ซึ่งPTTOR ได้บริหารจัดการน้ำมันสำรองคงคลัง เพื่อลดผลกระทบจากการสต็อกน้ำมันแล้ว

Advertisment

- Advertisment -.